สรุปเนื้อหาบทเรียน "Data Structure"
เรื่อง Pointer , set and string
Pointer คือตัวแปรที่ทำหน้าที่เก็บตำแหน่งที่อยู่ของตัวแปรที่อยู่ในหน่วยความจำ
การประกาศชนิดของตัวเเปรพอยน์เตอร์
รูปแบบจะเป็น
type *variable-name
ต้องมีระบุตัวดำเนินการ เพื่อบอกว่าตัวแปรดังกล่าวเป็นตัวแปรแบบตัวชี้
โดยตัวดำเนินการที่ใช้คือ
1. เครื่องหมาย &
เป็นเครื่องหมายที่ใช้เมื่อต้องการให้เอาค่าตำแหน่งที่อยู่ของตัวแปร
ที่เก็บไว้ในหน่วยความจำออกมาใช้
เช่น m = &count;
เป็นการนำตำแหน่งในหน่วยความจำของตัวแปร count ใส่ลงไปในตัวแปร (แบบพอยท์เตอร์)
m ซึ่งตำแหน่งที่ว่านี้เป็นตำแหน่งของตัวแปรนั้น ๆ ภายในของคอมพิวเตอร์
2. เครื่องหมาย *
ซึ่งจะมีการใช้งานอยู่ 2 ลักษณะ
- ใช้ในการประกาศ parameter
เช่น void swap(int*p,int*q)
{
............................
}
- ใช้เป็น dereferencing operator จะใช้เมื่อต้องการนำค่าที่อยู่ในตำแหน่ง
ที่ตัวแปรพอยน์เตอร์นั้นชี้อยู่ออกมาแสดง
set and string
โครงสร้างข้อมูลแบบสตตริงสตริง หรือ สตริงของอักขระ
เป็นข้อมูลที่ประกอบบไปด้วย ตัวอักษร ตัวเลขหรือเครื่องหมายเรียงติดต่อกันไป
รวมทั้งช่องว่างการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นสตริง
มีการนำไปใช้สร้างโปรแกรมประเภทบรรณาธิการข้อความ หรือโปรแกรมประเภทประมวลคำ
ซึ่งมีการทำงานที่อำนวยความสะดวกหลายอย่าง
เช่น การตรวจสอบข้อความ การจัดแนวข้อความ ในแต่ละย่อหน้า และการค้นหาคำ เป็นต้น
เช่น "UNIVERSITY!" จะเป็นข้อมูลแบบสตริงยาว 10 อักขระสตริงกับอะแรย์สตริง
คือ อะเรย์ของอักขระ เช่น char a[5]อาจจะเป็นอะเรย์ขนาด 6 ช่องอักขระ
หรือ เป็นสตริงขนาด 5 อักขระก้อได้
โดยจุดสิ้นสุดของ string จะจบด้วย \0 หรือ null character
เช่นchar a[]={'H','E','L','L','O','\0'};char a[]="hello";
skip to main |
skip to sidebar
0 Comment:
แสดงความคิดเห็น